E-BOOK HỖ TRỢ THỰC HIỆN MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM LĨNH VỰC VẬT LÍ – ĐIỆN TỬ TẠI TRƯỜNG THPT CHUYÊN CHU VĂN AN

 

E-BOOK HỖ TRỢ THỰC HIỆN MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG

TRẢI NGHIỆM STEM  LĨNH VỰC VẬT LÍ – ĐIỆN TỬ

 TẠI TRƯỜNG THPT CHUYÊN CHU VĂN AN

Nguyễn Minh Tú – TTCM  Trường THPT Chuyên Chu Văn An

1. Mở đầu

Để hoạt động trải nghiệm STEM nói chung và hoạt động trải nghiệm STEM về lĩnh vực Vật lí – Điện tử nói riêng được thực hiện, phổ biến rộng rãi tới các đối tượng học sinh (HS); với mục đích xây dựng hệ thống nội dung các hoạt động đa dạng, khoa học, đảm bảo tính chính xác, rõ ràng, thống nhất, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho HS cấp trung học phổ thông (THPT) và giải quyết một phần vấn đề khó khăn khi HS thiếu thiết bị thí nghiệm hoặc không thể đến trường do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thì giải pháp được lựa chọn là sử dụng E-Book. E-Book (Electronic – Book) có nghĩa là sách điện tử, có vai trò như một cuốn sách kỹ thuật số, tích hợp văn bản, âm thanh, hình ảnh tĩnh, hình ảnh động, video, thí nghiệm ảo..., trong đó có tương tác giữa người học và máy thông qua hệ thống câu hỏi.

Xuất phát từ mục tiêu đó, tôi đã thiết kế và sử dụng E-Book hỗ trợ thực hiện một số hoạt động trải nghiệm STEM lĩnh vực Vật lí – Điện tử ở trường THPT chuyên Chu Văn An. E-Book bao gồm 3 góc trải nghiệm: Học liệu số; Thí nghiệm ảo, mô phỏng; STEM khoa học; E-Book và bộ “Kit” Vật lí – Điện tử, với các tính năng tiện ích: 1-Cung cấp nhiều chủ đề, bài học cho HS có thêm nhiều lựa chọn; 2-Cung cấp các học liệu số, thí nghiệm ảo, mô phỏng để HS thực hiện nhiệm vụ học tập và kiểm tra kết quả ngay sau khi hoàn tất; 3-Sử dụng các bài kiểm tra trắc nghiệm trong mỗi chủ đề, mỗi bài học đánh giá mức độ tiếp nhận kiến thức của HS; 4-Cung cấp nền tảng của việc học lập trình, hướng dẫn chế tạo các thiết bị, máy thông minh, các bài học tìm hiểu các linh kiện điện tử, cảm biện … với bộ “Kit” Vật lí điện tử; 5-Được truy cập miễn phí trên mọi nền tảng, thích ứng với Laptop, Smartphone, học mọi lúc, mọi nơi; 6-Hỗ trợ trao đổi giữa GV và HS thông qua mô-đun “Chia sẻ & Thảo luận”.

E-Book là công cụ tổ chức các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ STEM của trường theo định kỳ 2 lần/tháng, có thể được tích hợp, lồng ghép trong bài giảng của GV khi giảng dạy trên lớp đối với môn Vật lí. E-Book được chia sẻ miễn phí trên mạng Internet tại địa chỉ: http://cva.tnstem.art.

2. Quy trình thiết kế, giới thiệu E-Book

          E-Book bao gồm 3 góc trải nghiệm: Học liệu số; Thí nghiệm ảo, mô phỏng; STEM khoa học; E-Book và bộ “Kit” Vật lí – Điện tử được thiết kế theo quy trình sau:

2.1. Bước 1. Thiết kế kịch bản

Đây là bước chuẩn bị đầu tiên cho việc thiết kế E-Book, trên cơ sở phân tích nội dung, yêu cầu thiết kế và ý tưởng đưa ra,  lựa chọn các tài liệu cần thiết cho quá trình thiết kế E-Book bao gồm: lựa chọn nội dung, tìm kiếm các hình ảnh, tư liệu bổ trợ, các bài tập cần thiết cho nội dung biên soạn…

2.2. Bước 2. Số hóa nội dung

 

Sau khi lựa chọn nội dung thiết kế, sử dụng các phần mềm cần thiết để cụ thể hóa ý tưởng và nội dung thành các góc TN, chủ đề và bài học cụ thể. Trong dự án này, chúng tôi sử dụng phần mềm Adobe Dreamweaver CC 2019 download miễn phí trên mạng Internet, Microsoft office Word 2019, kết hợp ứng dụng Google Form, thí nghiệm ảo tại https://phet.colorado.edu/vi/...để thiết kế E-Book.

Để sử dụng thuận tiện, tăng tương tác giữa GV và HS, tôi đã tạo trợ lý ảo và tạo mã QR tích hợp trong E-Book.

2.3. Bước 3. Thử nghiệm sử dụng E-Book

          Sau khi đã hoàn thành E-Book, chúng tôi tiến hành giới thiệu, kiểm thử E-Book theo các chức năng đã thiết kế, đánh giá kết quả khi sử dụng E-Book.

2.4. Bước 4. Chỉnh sửa, hoàn thiện E-Book

          Đây là bước cuối cùng của quy trình thiết kế E-Book, E-Book được xem là có hiệu quả khi được đưa vào áp dụng đại trà và được sự đón nhận của GV và HS. Khi đó E-Book trở thành học liệu hỗ trợ HS tự học ở nhà, tự nghiên cứu, hỗ trợ kiểm tra đánh giá.

          Sau đây là một số hình ảnh minh họa của E-Book:

 

Hình 1. Trang chủ E-Book

Hình 2. Giới thiệu góc TN1

 

Hình 3. Giới thiệu góc TN2

Hình 4. Giới thiệu góc TN3

3. Kết luận

          Thiết kế và sử dụng “E-Book hỗ trợ thực hiện một số hoạt động trải nghiệm STEM lĩnh vực Vật lí – Điện tử ở trường THPT đảm bảo tính mới, tính sáng tạo, có tính khả thi và khả năng áp dụng rộng rãi trong việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giảng dạy, học tập; tạo sự hứng thú và góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lí của tỉnh Lạng Sơn; là tài liệu hỗ trợ giáo viên Vật lí cấp THPT tiếp cận chương trình GDPT 2018 môn Vật lí..         

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 10
Tháng 08 : 133
Năm 2022 : 860.109